Saturday, November 10, 2007

debutant...

Tomorrow would be Nicole's 18th birthday. Yup disiotso pa lang po ang aking magiging asawa but who cares. Grabe sobrang hirap ng buong linggo ko dahil sa kakulangan ng pera, at sa mga iba pang bagay. Hindi na nga ako nakapasok dahil wala na akong pamasahe para sa trabaho, eh sa field work ako so I need the money for the transportation expenses, and one more thing is hindi ko maiwan si Nicole dahil namamaga ang pisngi dahil sa ngipin. Sobrang naaawa ako sa kanya dahil hindi sya pwedeng uminom ng antibiotic or pain reliever dahil buntis sya. haaaay nakakafrustrate sobra, at times gusto ko na akuin lahat nung sakit. Ang hirap kase yung nakikita mo syang nahihirapan pero wala kang magawa. Ang ginawa ko na lang ay tinext si Sir Ronnie kung may balita sa bonus namin, he replied na wala pa but Chief Alex our manager already gave their commission so I decided to go to my office para makuha yung commission ko. Pero sadyang mapaglaro ang tadhana, kakaalis lang daw ni Chief Alex. Di ba ang saya, luckily a good samaritan lended me a thousand pesos, sobrang thank you Sir Ronnie. So may 1 thousand na ako, nga lang nun time na yun wala na kaming bigas at naubusan na kami ng gaas. So bumili na ako ng mga ibang kakailanganin namin sa house. Around 500 pesos pa ang natira sa amin, it's enough to last this weekend till monday which would be the date of our payday. But it would not be enough to celebrate Nicole's birthday. So I have no choice but to text my mom if she could lend me 2,000 pesos that I promised I would pay on monday. Bihira akong humingi ng pabor sa mom ko, as much as I can she is my last option. I don't want her to worry about me nor make her responsible for my actions. Sobrang dami na nyang nagawa para sa akin and I can't thank her enough for all her sacrifice's. Nicole's eighteenth birthday would be a simple debut, may konting handa lang sa hapag-kainan, kami-kami lang ang magkakasama. I just wish I could have done more for her, and for her birthday. I love you mahal and happy 18th birthday.

No comments: